Cập nhật lần cuối ngày: 21/09/2023
Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân đối với Khách hàng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, các Công ty con của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (sau đây gọi tắt là “Chính sách”) nhằm mục đích thông báo với Khách hàng những Dữ liệu cá nhân của Khách hàng do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (“VNPT”) và/hoặc do các Công ty con có 100% vốn điều lệ của VNPT (“Công ty con của VNPT”) xử lý, mục đích xử lý, cách thức xử lý, thời gian lưu trữ, quyền, nghĩa vụ của Khách hàng đối với Dữ liệu cá nhân của mình theo quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ Dữ liệu cá nhân v.v. Chính sách này đồng thời đưa ra các khuyến nghị để giúp Khách hàng nâng cao nhận thức về bảo vệ Dữ liệu cá nhân.
Chính sách này là một phần không thể tách rời của các bản Hợp đồng, Điều kiện giao dịch chung, Điều khoản và Điều kiện sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con của VNPT. Chính sách này được áp dụng cho toàn bộ các nền tảng bao gồm nhưng không giới hạn bởi: trang thông tin điện tử, kênh giao diện, phương tiện, công cụ trên các website/wapsite/ứng dụng của VNPT/Công ty con của VNPT, việc tư vấn và ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của VNPT/Công ty con của VNPT, tại địa chỉ do Khách hàng chỉ định và/hoặc tại một địa điểm khác do Khách hàng hoặc VNPT/Công ty con của VNPT lựa chọn.
Trong phạm vi pháp luật cho phép, VNPT/Công ty con của VNPT có thể điều chỉnh Chính sách này vào bất kỳ thời điểm nào đồng thời đăng tải công khai Chính sách được điều chỉnh trên các kênh thông tin chính thống của VNPT/Công ty con của VNPT.
Bằng việc tích vào ô "Tôi đã đọc và chấp thuận" hoặc "Tôi đồng ý với Chính sách, Điều khoản sử dụng của VNPT/Công ty con của VNPT” hoặc bằng việc ký kết hợp đồng với VNPT/Công ty con của VNPT có dẫn chiếu tới Chính sách này (và các bản sửa đổi kèm theo), hoặc bằng việc tiếp tục đăng ký, đăng nhập, sử dụng website/wapsite/ứng dụng của VNPT/Công ty con của VNPT hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con của VNPT mà không có bất kì khiếu nại nào đối với Chính sách này (và các bản sửa đổi kèm theo), Khách hàng xác nhận rằng đã đọc kỹ, hiểu rõ và chấp thuận toàn bộ nội dung Chính sách bảo vệ Dữ liệu cá nhân của VNPT.
Điều 1. Giải thích từ ngữ và các từ viết tắt
Trong phạm vi Chính sách này, các thuật ngữ dưới đây được hiểu và giải thích như sau:
1.1. “VNPT”: là Tập Đoàn Bưu Chính Viễn Thông Việt
Nam và các đơn vị trực thuộc Tập Đoàn Bưu Chính Viễn Thông Việt
Nam.
1.2. “Công ty con của VNPT”: là các
doanh nghiệp do VNPT sở hữu 100% vốn điều lệ. Công ty con của
VNPT bao gồm Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) và
Tổng công ty Truyền thông (VNPT Media).
1.3. “Khách
hàng”: là
- Cá nhân hoặc người đại diện hợp pháp của cá
nhân sử dụng và/hoặc quan tâm tới các sản phẩm, dịch vụ của
VNPT/Công ty con của VNPT.
- Cá nhân hoặc người đại diện
hợp pháp của cá nhân đã truy cập và/hoặc đăng ký tài khoản tại
các website/wapsite/ứng dụng thuộc quyền sở hữu của VNPT/Công ty
con của VNPT.
1.4. “Sản phẩm, dịch vụ của
VNPT/Công ty con của VNPT ”: là
- Sản phẩm, dịch vụ do
VNPT hoặc các Công ty con của VNPT trực tiếp nghiên cứu, phát
triển và cung cấp cho Khách hàng.
- Sản phẩm, dịch vụ do
VNPT/Công ty con của VNPT hợp tác với đối tác để cung cấp cho
Khách hàng.
Điều 2. Xử lý Dữ liệu cá nhân
1. VNPT/Công ty con của VNPT tiến hành xử lý Dữ liệu cá
nhân trong những trường hợp dưới đây bao gồm nhưng không giới hạn
bởi:
a) Khi Khách hàng hoặc người đại diện hợp pháp của
Khách hàng liên hệ với VNPT/Công ty con của VNPT để yêu cầu tư
vấn sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con của VNPT hoặc bày tỏ
sự quan tâm tới các sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con của
VNPT.
b) Khi Khách hàng ký kết hợp đồng, đăng ký, sử
dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con của VNPT.
c)
Khi Khách hàng truy cập và/hoặc đăng ký tài khoản tại các
website/wapsite/ứng dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con
của VNPT.
d) Khi Khách hàng đồng thuận cung cấp Dữ liệu
cá nhân cho VNPT/Công ty con của VNPT qua các nguồn công khai,
bao gồm nhưng không giới hạn: website/wapsite/ứng dụng sản phẩm,
dịch vụ của VNPT/Công ty con của VNPT; cuộc họp, sự kiện, hội
thảo, hội nghị, các mạng xã hội, hay chương trình đối thoại, thảo
luận do VNPT/Công ty con của VNPT tổ chức, tài trợ hoặc tham dự
và/hoặc từ các tệp lưu trữ (cookies) ghi nhận được trên website
của VNPT/Công ty con của VNPT.
e) Khi khách hàng của một
tổ chức, doanh nghiệp cho phép tổ chức, doanh nghiệp đó chia sẻ
dữ liệu cá nhân của khách hàng với VNPT/Công ty con của VNPT.
f) Là khách hàng của một tổ chức, doanh nghiệp được VNPT/Công ty
con của VNPT thực hiện góp vốn, mua cổ phần; hoặc là khách hàng
của một tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động hợp tác cung cấp sản
phẩm, dịch vụ với VNPT/Công ty con của VNPT.
g) Khi có
yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
h) Khi
VNPT/Công ty con của VNPT tiến hành các công việc theo mục đích
xử lý Dữ liệu cá nhân được quy định tại Điều 3 Chính sách này.
2. Dữ liệu cá nhân của Khách hàng được VNPT/Công ty con
của VNPT tiến hành xử lý (sau đây gọi tắt là “Dữ liệu cá nhân”)
bao gồm nhưng không giới hạn những thông tin dưới đây và có thể
thay đổi tùy thuộc vào loại sản phẩm hoặc dịch vụ, cách thức
tương tác của Khách hàng với VNPT/Công ty con của VNPT:
2.1. Dữ liệu cá nhân cơ bản
a) Họ, chữ đệm và tên khai sinh, tên gọi khác (nếu có).
b) Ngày, tháng, năm sinh; ngày, tháng, năm chết hoặc mất tích.
c) Giới tính.
d) Nơi sinh, nơi đăng ký khai sinh, nơi
thường trú, nơi tạm trú, nơi ở hiện tại, quê quán, địa chỉ liên
hệ.
e) Quốc tịch.
f) Hình ảnh của cá nhân.
g) Số điện thoại, số chứng minh nhân dân, số định danh cá nhân,
số hộ chiếu, số giấy phép lái xe, số biển số xe, số mã số thuế cá
nhân, số bảo hiểm xã hội, số thẻ bảo hiểm y tế.
h) Tình
trạng hôn nhân.
i) Thông tin về mối quan hệ gia đình
(cha mẹ, con cái).
j) Thông tin về tài khoản số của cá
nhân; dữ liệu cá nhân phản ánh hoạt động, lịch sử hoạt động trên
không gian mạng.
a) Dữ liệu về tội phạm, hành vi phạm tội được thu thập, lưu trữ
bởi các cơ quan thực thi pháp luật.
b) Thông tin Khách
hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ
chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, các tổ chức được
phép khác, gồm: thông tin định danh Khách hàng theo quy định của
pháp luật, thông tin về tài khoản, thông tin về tiền gửi, thông
tin về tài sản gửi, thông tin về giao dịch, thông tin về tổ chức,
cá nhân là bên bảo đảm tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng,
tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
c) Dữ
liệu về vị trí của cá nhân được xác định qua dịch vụ định vị.
a) Dữ liệu cá nhân phái sinh: Điểm tín nhiệm viễn thông được thể
hiện dưới dạng điểm số, là thông tin đánh giá xếp hạng từ việc
tổng hợp và phân tích dữ liệu sử dụng dịch vụ viễn thông của
Khách hàng nhằm đánh giá, phân tích, dự đoán thói quen, sở thích,
mức độ tin cậy, tín nhiệm, hành vi, xu hướng … và các thông tin
khác của Khách hàng, hỗ trợ cho việc cung cấp các cung cấp sản
phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con của VNPT một cách phù hợp và
tốt nhất.
b) Các Dữ liệu cá nhân khác phát sinh trong
quá trình VNPT/Công ty con của VNPT cung cấp sản phẩm, dịch vụ và
trong quá trình Khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tương tác
với nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
2.5. Tại từng thời điểm, Khách hàng có thể tự nguyện cung cấp cho VNPT/Công ty con của VNPT các Dữ liệu cá nhân nằm ngoài yêu cầu của VNPT/Công ty con của VNPT. Khi Khách hàng cung cấp Dữ liệu cá nhân nằm ngoài yêu cầu của VNPT/Công ty con của VNPT đồng nghĩa với việc Khách hàng cho phép VNPT/Công ty con của VNPT xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách hàng với Mục Đích được nêu trong Chính sách này hoặc với mục đích được nêu tại thời điểm Khách hàng cung cấp những Dữ liệu cá nhân đó. Ngoài ra, khi Khách hàng chủ động cung cấp thông tin nằm ngoài yêu cầu của VNPT/Công ty con của VNPT, Khách hàng vui lòng không cung cấp Dữ liệu cá nhân nhạy cảm theo quy định của pháp luật tại từng thời điểm. VNPT/Công ty con của VNPT sẽ không thực hiện xử lý và không chịu bất kì trách nhiệm pháp lý nào đối với các Dữ liệu cá nhân nhạy cảm do Khách hàng tự nguyện cung cấp nằm ngoài yêu cầu của VNPT/Công ty con của VNPT.
Điều 3. Thông tin của Khách hàng được VNPT/Công ty con của VNPT thu thập
Dưới đây là các thông tin cá nhân của Khách hàng mà VNPT/Công ty
con của VNPT thu thập thông qua tương tác và hành vi sử dụng Dịch
vụ của Khách hàng với VNPT/Công ty con của VNPT . Bằng việc chấp
nhận Chính sách riêng tư này, Khách hàng đồng ý cho VNPT/Công ty
con của VNPT thu thập những thông tin khi đăng ký và trong quá
trình sử dụng dịch vụ của Vinaphone (di động, internet và truyền
hình…) như sau:
a. Thông tin cá nhân (khi giao kết
Hợp đồng và khi cập nhật thông tin): bao gồm tên, địa chỉ, số
điện thoại, ngày sinh, giới tính, email…
b. Thông
tin tài khoản (tài khoản viễn thông, tài khoản My VNPT): tên tài
khoản, các thao tác trên tài khoản My VNPT của Khách hàng; lịch
sử thanh toán cước, nạp tiền vào tài khoản, số dư tài khoản viễn
thông…
c. Thông tin giao dịch, lịch sử sử dụng
dịch vụ: thông tin kết nối như số điện thoại gọi đi, gọi đến,
thời gian cuộc gọi, đầu số điện thoại của tin nhắn đến và đi; các
gói cước đã đăng ký; lịch sử sử dụng dữ liệu di động (data); dung
lượng sử dụng, tần suất sử dụng dịch vụ; dữ liệu định vị vị trí
của Khách hàng, địa chỉ IP; Thông tin đánh giá dịch vụ/khiếu
nại/yêu cầu sửa chữa…Thông tin lịch sử truy cập/sử dụng App/Web
My VNPT;
d. Thông tin qua việc sử dụng thiết bị di
động
(i) Thông tin về các tương tác của Khách hàng đối
với Dịch vụ. VNPT/Công ty con của VNPT có thể đánh giá các thiết
bị mà Khách hàng dùng như máy tính, điện thoại và các thiết bị
khác khi truy cập sử dụng Dịch vụ.
(ii) Hành vi trên
không gian mạng: Khi Khách hàng sử dụng Sản phẩm/dịch vụ,
VNPT/Công ty con của VNPT thu thập những thông tin được gửi đến
VNPT/Công ty con của VNPT từ các thiết bị máy tính, điện thoại
hoặc các thiết bị khác mà Khách hàng sử dụng để truy cập. Các
thông tin này bao gồm nhưng không giới hạn các nội dung sau: dữ
liệu về các trang website Khách hàng truy cập, địa chỉ IP của máy
tính, định danh thiết bị, loại thiết bị, múi giờ, hệ điều hành,
độ phân giải màn hình và thông tin máy tính và thiết bị mạng, các
dữ liệu cơ bản khác.
e. Thông tin từ các nguồn
khác
Khách hàng có thể sẽ cung cấp thông tin thông qua
việc truy cập thông tin cá nhân được lưu trữ bởi bên thứ ba,
chẳng hạn như bên cung cấp dịch vụ xác thực thông tin, các nhà
cung cấp hàng hóa/dịch vụ, các trang thông tin điện tử, mạng xã
hội ... Thông qua đó, VNPT/Công ty con của VNPT có thể nhận được
các thông tin được kiểm soát từ các bên thứ ba này và Khách hàng
đồng ý rằng VNPT/Công ty con của VNPT có thể thu thập, lưu trữ và
sử dụng các thông tin này căn cứ theo Chính sách Riêng tư.
Các
thông tin, dữ liệu của Khách hàng mà VNPT/Công ty con của VNPT
nêu trên bao gồm dữ liệu cá nhân cơ bản và dữ liệu cá nhân nhạy
cảm. Dữ liệu cá nhân nhạy cảm là những dữ liệu có liên quan đến
quyền riêng tư của Khách hàng như thông tin về tài khoản, số dư,
giao dịch của Khách hàng khi sử dụng Dịch vụ, dữ liệu về vị trí
cá nhân của Khách hàng. VNPT/Công ty con của VNPT cam kết bảo vệ
Dữ liệu cá nhân nhạy cảm của Khách hàng phù hợp với tiêu chuẩn
bảo mật quốc tế và theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Mục đích xử lý Dữ liệu cá nhân
VNPT/Công ty con của VNPT có thể xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách
hàng cho một hoặc một số mục đích được liệt kê sau đây (“Mục
Đích”):
1. Xác minh tính chính xác, đầy đủ của các thông tin được
Khách hàng cung cấp; xác định hoặc xác thực danh tính của Khách
hàng và thực hiện quy trình xác thực Khách hàng; Xử lý việc đăng
ký sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con của VNPT.
2. Thẩm định hồ sơ và khả năng đủ điều kiện của Khách hàng
đối với việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con của
VNPT. VNPT/Công ty con của VNPT có thể sử dụng các phương pháp
chấm điểm, gán ngưỡng cước nóng, kiểm tra lịch sử Khách hàng sử
dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con của VNPT để đánh giá
và quản trị rủi ro tín dụng, đảm bảo khả năng thanh toán đối với
các nghĩa vụ thanh toán và các nghĩa vụ khác có liên quan trong
suốt quá trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con
của VNPT cho Khách hàng.
3. Quản lý và đánh giá các hoạt động kinh doanh bao gồm
thiết kế, cải tiến và nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ
của VNPT/Công ty con của VNPT hoặc thực hiện các hoạt động truyền
thông tiếp thị; Thực hiện nghiên cứu thị trường, khảo sát và phân
tích dữ liệu liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con
của VNPT; nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, mô
hình cung cấp mới v.v. đáp ứng nhu cầu của Khách hàng.
4. Cung cấp dịch vụ cho Khách hàng, liên hệ với Khách hàng
nhằm tư vấn, trao đổi thông tin, giải quyết yêu cầu, khiếu nại,
giao các hóa đơn, các sao kê, các báo cáo hoặc các tài liệu khác
liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con của VNPT
thông qua các kênh khác nhau (ví dụ: email, chat) và để trả lời
yêu cầu của Khách hàng. Liên hệ với Khách hàng (hoặc các bên cần
thiết khác) để thông báo cho Khách hàng về thông tin liên quan
đến việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con của VNPT.
5. Quảng cáo, tiếp thị dựa trên sở thích, thói quen sử
dụng dịch vụ của Khách hàng: VNPT/Công ty con của VNPT có thể sử
dụng Dữ liệu cá nhân để quảng cáo, tiếp thị với Khách hàng về các
sản phẩm, dịch vụ của VNPT/Công ty con của VNPT, chương trình
khuyến mại, nghiên cứu, khảo sát, tin tức, thông tin cập nhật,
các sự kiện, cuộc thi có thưởng, trao các phần thưởng có liên
quan, các quảng cáo và nội dung có liên quan về sản phẩm, dịch vụ
của VNPT/Công ty con của VNPT hoặc của các đối tác hợp tác với
VNPT/Công ty con của VNPT.
Trường hợp Khách hàng không
muốn nhận email, tin nhắn và/hoặc bản tin định kỳ với mục đích
quảng cáo, tiếp thị của VNPT/Công ty con của VNPT với tần suất
tùy thuộc vào Chính sách của VNPT/Công ty con của VNPT theo từng
thời kỳ và phù hợp với quy định pháp luật, Khách hàng có thể từ
chối theo cách thức đã được VNPT/Công ty con của VNPT hướng dẫn
trên các kênh, phương tiện như tin nhắn SMS, cuộc gọi, dấu tích
trên website/wapsite/ứng dụng v.v. hoặc liên hệ với tổng đài chăm
sóc Khách hàng của VNPT/Công ty con của VNPT
6. Xử lý thông tin danh bạ của Khách hàng: Để tạo điều
kiện cho Khách hàng tìm và kết nối với danh bạ của mình, để thực
hiện lệnh thanh toán chính sách và khuyến nghị kết nối với những
người mà Khách hàng có thể biết. Bằng việc cho phép VNPT/Công ty
con của VNPT thông tin về danh bạ của Khách hàng, Khách hàng xác
nhận rằng mình có quyền cung cấp thông tin cho VNPT/Công ty con
của VNPT cho những mục đích nêu tại Chính sách riêng tư này.
7. Lập các báo cáo tài chính, báo cáo hoạt động hoặc các
loại báo cáo liên quan khác mà pháp luật quy định.
8. Tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý theo quy định của pháp
luật.
9. Ngăn chặn gian lận hoặc giảm thiểu mối đe doạ đối với
tính mạng, sức khỏe của người khác và lợi ích công cộng:
VNPT/Công ty con của VNPT có thể sử dụng thông tin cá nhân của
Khách hàng để ngăn chặn và phát hiện gian lận, lạm dụng nhằm bảo
vệ Khách hàng, VNPT/Công ty con của VNPT và các chủ thể liên
quan.
10. Quản trị nội bộ.
11. Các mục đích khác có liên quan đến những mục đích được
nêu trên.
Điều 5. Cách thức xử lý Dữ liệu cá nhân
VNPT/Công ty con của VNPT áp dụng một hoặc nhiều hoạt động tác động tới Dữ liệu cá nhân như: thu thập, ghi, phân tích, xác nhận, lưu trữ, chỉnh sửa, công khai, kết hợp, truy cập, truy xuất, thu hồi, mã hóa, giải mã, sao chép, chia sẻ, truyền đưa, cung cấp, chuyển giao, xóa, hủy Dữ liệu cá nhân hoặc các hành động khác có liên quan.
Điều 6. Thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc xử lý dữ liệu
1. Thời gian bắt đầu xử lý dữ liệu
Kể từ thời điểm
phát sinh các Mục Đích quy định tại Điều 3 Chính sách này.
2. Thời gian kết thúc xử lý dữ liệu
VNPT/Công ty
con của VNPT chấm dứt việc xử lý Dữ liệu cá nhân khi đã hoàn
thành Mục Đích quy định tại Chính sách này, trừ trường hợp pháp
luật có quy định khác hoặc Khách hàng rút lại sự đồng ý việc xử
lý Dữ liệu cá nhân hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu
cầu bằng văn bản.
Quý Khách có thể kiểm tra, cập nhật và điều chỉnh thông tin cá nhân của mình vào bất kỳ lúc nào bằng cách truy cập vào ứng dụng My VNPT. Trong trường hợp Quý Khách dừng sử dụng Dịch vụ, Chúng tôi sẽ vẫn lưu giữ thông tin của Quý Khách trong một khoảng thời gian nhằm phục vụ cho việc giải quyết tranh chấp, khắc phục sự cố, xử lý các vấn đề phát sinh, theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước hoặc thực hiện những hoạt động khác không trái quy định của pháp luật.
Điều 7. Chia sẻ Dữ liệu cá nhân
Bằng việc chấp thuận Chính sách này, Khách hàng hiểu và đồng ý
rằng VNPT/Công ty con của VNPT có thể chia sẻ Dữ liệu cá nhân của
Khách hàng cho các tổ chức, cá nhân dưới đây để thực hiện các Mục
Đích quy định tại Chính sách, cụ thể:
1. VNPT, Công ty con của VNPT, công ty liên kết của VNPT,
công ty liên kết của Công ty con của VNPT.
2. Bên thứ ba cung cấp dịch vụ hoặc các đối tác trong các
hợp đồng hợp tác kinh doanh (có phân chia lợi nhuận hoặc không
phân chia lợi nhuận): VNPT/Công ty con của VNPT sử dụng và/hoặc
hợp tác với các công ty và cá nhân khác để thực hiện một số công
việc và chương trình như chương trình quảng cáo, khuyến mại dành
cho Khách hàng, nghiên cứu thị trường, phân tích và phát triển
sản phẩm, tư vấn chiến lược, cung cấp dịch vụ thu cước v.v. Các
Bên thứ ba cung cấp dịch vụ và/hoặc các đối tác này có quyền truy
cập, thu thập, sử dụng và xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách hàng
trong phạm vi VNPT/Công ty con của VNPT cho phép để thực hiện các
chức năng của họ và phải tuân thủ quy định của pháp luật về bảo
vệ Dữ liệu cá nhân với tư cách là Bên Xử lý Dữ Liệu.
3. Tái cấu trúc doanh nghiệp: Trong quá trình phát triển
kinh doanh, VNPT/Công ty con của VNPT có thể bán hoặc mua các
doanh nghiệp hoặc tái cấu trúc doanh nghiệp phù hợp với quy định
của pháp luật và nhu cầu sản xuất kinh doanh. Trong các giao dịch
như vậy, Dữ liệu cá nhân sẽ được chuyển nhượng và bên nhận chuyển
nhượng vẫn phải tuân theo các quy định của Chính sách này.
4. VNPT/Công ty con của VNPT được phép tiết lộ Dữ liệu cá
nhân theo yêu cầu của pháp luật, yêu cầu của cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền.
5. VNPT/Công ty con của VNPT được phép tiết lộ Dữ liệu cá
nhân cho các doanh nghiệp viễn thông khác để phục vụ cho việc
tính giá cước, lập hoá đơn và ngăn chặn hành vi trốn tránh thực
hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của Khách hàng.
Điều 8. Quyền của Khách hàng
1. Quyền được biết và Quyền đồng ý
Bằng Chính sách
này, VNPT/Công ty con của VNPT thông báo cho Khách hàng được biết
về hoạt động xử lý Dữ liệu cá nhân trước khi thực hiện xử lý Dữ
liệu cá nhân. Đồng thời, Khách hàng có quyền đồng ý hoặc không
đồng ý với các điều khoản và điều kiện của Chính sách này theo
cách thức đã được VNPT/Công ty con của VNPT hướng dẫn trên các
kênh, phương tiện như tin nhắn SMS, cuộc gọi, dấu tích trên
website/wapsite/ứng dụng v.v. hoặc liên hệ với tổng đài chăm sóc
khách hàng của VNPT/Công ty con của VNPT
2. Quyền truy cập và yêu cầu cung cấp Dữ liệu cá nhân.
Khách
hàng có quyền truy cập vào các ứng dụng/website/wapsite của
VNPT/Công ty con của VNPT và/hoặc liên hệ trực tiếp với VNPT/Công
ty con của VNPT để xem, trích xuất các Dữ liệu cá nhân mà Khách
hàng đã cung cấp cho VNPT/Công ty con của VNPT phục vụ các Mục
Đích quy định tại Chính sách này.
Trường hợp Khách hàng
không thể tự truy cập, trích xuất hoặc gặp khó khăn trong việc
truy cập, trích xuất các Dữ liệu cá nhân, Khách hàng có thể liên
hệ với VNPT/Công ty con của VNPT để được hỗ trợ.
3. Quyền chỉnh sửa.
Khách hàng có quyền chỉnh sửa
các Dữ liệu cá nhân của mình với điều kiện việc chỉnh sửa này
không vi phạm các quy định của pháp luật. Trường hợp Khách hàng
không thể tự chỉnh sửa hoặc gặp khó khăn trong việc chỉnh sửa các
Dữ liệu cá nhân, Khách hàng có thể liên hệ với VNPT/Công ty con
của VNPT để được hỗ trợ.
4. Quyền phản đối, hạn chế, rút lại sự đồng ý xử lý dữ
liệu.
a) Khách hàng có quyền phản đối, hạn chế
hoặc rút lại sự đồng ý xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách hàng. Tuy
nhiên, việc phản đối, hạn chế hoặc rút lại sự đồng ý xử lý Dữ
liệu cá nhân của Khách hàng trong một số trường hợp có thể dẫn
tới việc VNPT/Công ty con của VNPT không thể cung cấp Sản phẩm,
dịch vụ cho Khách hàng, điều này đồng nghĩa với việc VNPT/Công ty
con của VNPT có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần
phải bồi thường cho Khách hàng do các điều kiện để thực hiện hợp
đồng đã thay đổi. Do đó, VNPT/Công ty con của VNPT khuyến nghị
Khách hàng cân nhắc kĩ lưỡng trước khi phản đối, hạn chế hoặc rút
lại sự đồng ý xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách hàng.
b)
Trường hợp Khách hàng muốn hạn chế nhận nội dung tiếp thị quảng
cáo, khuyến mại từ VNPT/Công ty con của VNPT và muốn rút lại sự
chấp thuận trước đó (nếu có) và/hoặc phản đối việc tiếp tục sử
dụng thông tin cá nhân của mình cho mục đích quy định tại khoản
5, Điều 3 Chính sách này, Khách hàng vui lòng thực hiện theo
hướng dẫn của VNPT/Công ty con của VNPT tại thời điểm VNPT/Công
ty con của VNPT thu thập Dữ liệu cá nhân hoặc liên hệ với
VNPT/Công ty con của VNPT theo các thông tin được cung cấp tại
Chính sách này. Nếu Khách hàng không muốn nhận thông báo từ ứng
dụng của VNPT/Công ty con của VNPT, vui lòng điều chỉnh cài đặt
thông báo trong ứng dụng hoặc thiết bị của mình.
5. Quyền xóa Dữ liệu cá nhân
Khách hàng có quyền
yêu cầu VNPT/Công ty con của VNPT thực hiện xóa Dữ liệu cá nhân
của Khách hàng với điều kiện là yêu cầu của Khách hàng phải phù
hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, yêu cầu xóa Dữ liệu cá
nhân của Khách hàng trong một số trường hợp có thể dẫn tới việc
VNPT/Công ty con của VNPT không thể cung cấp Sản phẩm, dịch vụ
cho Khách hàng, điều này đồng nghĩa với việc VNPT/Công ty con của
VNPT có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần phải bồi
thường cho Khách hàng do các điều kiện để thực hiện hợp đồng đã
thay đổi. Do đó, VNPT/Công ty con của VNPT khuyến nghị Khách hàng
cân nhắc kĩ lưỡng trước khi yêu cầu VNPT/Công ty con của VNPT
thực hiện xóa Dữ liệu cá nhân.
6. Quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện
Khách hàng
có quyền khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện theo quy định của pháp
luật
7. Quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại
Khách hàng
có quyền yêu cầu VNPT/Công ty con của VNPT bồi thường thiệt hại
theo quy định của pháp luật khi xảy ra vi phạm quy định về bảo vệ
Dữ liệu cá nhân khi thỏa mãn đồng thời các điều kiện sau:
- Có hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ Dữ liệu cá nhân
của VNPT/Công ty con của VNPT.
- Hành vi vi phạm nêu
trên dẫn tới thiệt hại thực tế phát sinh cho Khách hàng.
- Khách hàng đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về bảo vệ Dữ liệu
cá nhân của mình theo quy định của pháp luật, Chính sách này và
theo thỏa thuận khác giữa VNPT/Công ty con của VNPT và Khách
hàng.
8. Quyền tự bảo vệ
Khách hàng có quyền tự bảo vệ
theo quy định của Bộ luật Dân sự, luật khác có liên quan và Nghị
định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ Dữ liệu cá nhân (và các bản sửa đổi
kèm theo), hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thực hiện
các phương thức bảo vệ quyền dân sự theo quy định tại Điều 11 Bộ
luật Dân sự.
Điều 9. Nghĩa vụ của khách hàng
Khách hàng có trách nhiệm bảo vệ Dữ liệu cá nhân của mình như
sau:
1. Chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ, quản lý và sử
dụng an toàn tài khoản, thiết bị di động của mình (bao gồm nhưng
không giới hạn bởi điện thoại thông minh, máy tính, máy tính
bảng, laptop v.v.) bằng cách đăng xuất tài khoản sau khi sử dụng,
đặt một mật khẩu mạnh và khó đoán và giữ bí mật thông tin đăng
nhập cũng như mật khẩu của mình. Các biện pháp bảo vệ và quản lý
sử dụng an toàn tài khoản, thiết bị di động nói trên giúp ngăn
chặn việc truy cập trái phép vào tài khoản của Khách hàng. VNPT
được loại trừ trách nhiệm với các thiệt hại của Khách hàng trong
trường hợp Khách hàng bị lộ/mất, bị đánh cắp mật khẩu, dẫn tới
việc bị truy cập trái phép vào tài khoản, hoặc bất kỳ hoạt động
nào trên tài khoản của Khách hàng sử dụng trên thiết bị di động
bị mất, thất lạc dẫn đến người không có thẩm quyền tự ý sử dụng
dịch vụ, hoặc hệ thống của VNPT bị xâm phạm bất hợp pháp bởi bên
thứ ba mặc dù VNPT đã thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo vệ hệ
thống.
2. Khách hàng có trách nhiệm cập nhập các văn bản điều
chỉnh Chính sách này (nếu có) trên các kênh thông tin chính thống
của VNPT/Công ty con của VNPT.
3. Khi đã chấp thuận toàn bộ điều khoản và điều kiện của
của Chính sách này, Khách hàng có trách nhiệm cung cấp Dữ liệu cá
nhân đầy đủ, chính xác theo yêu cầu của VNPT/Công ty con của VNPT
và có trách nhiệm thông báo cho VNPT/Công ty con của VNPT ngay
khi phát hiện hành vi vi phạm quy định về bảo vệ Dữ liệu cá nhân.
Khách hàng có thể chủ động cung cấp Dữ liệu cá nhân nằm ngoài yêu
cầu của VNPT/Công ty con của VNPT với điều kiện Khách hàng phải
tuân thủ quy định tại khoản 2.5, Điều 2 Chính sách này.
4. Khách hàng có trách nhiệm tôn trọng Dữ liệu cá nhân của
chủ thể khác và thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ Dữ
liệu cá nhân, tham gia phòng, chống các hành vi vi phạm quy định
về bảo vệ Dữ liệu cá nhân.
Điều 10. Lưu trữ Dữ liệu cá nhân
1. Dữ liệu cá nhân của Khách hàng do VNPT/Công ty con của
VNPT lưu trữ sẽ được bảo mật. VNPT/Công ty con của VNPT trong khả
năng của mình, sẽ nỗ lực thực hiện các biện pháp hợp lý để bảo vệ
Dữ liệu cá nhân của Khách hàng.
2. Địa điểm lưu trữ Dữ liệu cá nhân.
Trong phạm vi
pháp luật cho phép, VNPT/Công ty con của VNPT có thể lưu trữ Dữ
liệu cá nhân của Khách hàng tại Việt Nam và ở nước ngoài, kể cả
trên giải pháp lưu trữ điện toán đám mây. VNPT/Công ty con của
VNPT áp dụng các tiêu chuẩn về bảo mật dữ liệu phù hợp với quy
định pháp luật hiện hành.
3. Thời gian lưu trữ Dữ liệu cá nhân.
VNPT/Công ty
con của VNPT chỉ thực hiện lưu trữ Dữ liệu cá nhân của Khách hàng
trong khoảng thời gian cần thiết và hợp lý để hoàn thành các Mục
Đích quy định tại Chính sách này. Tuy nhiên, trường hợp pháp luật
hiện hành có quy định khác về thời hạn lưu trữ Dữ liệu cá nhân,
VNPT/Công ty con của VNPT có nghĩa vụ tuân thủ quy định của pháp
luật.
Điều 11. Nghĩa vụ của VNPT/Công ty con của VNPT
1. Dữ liệu cá nhân của Khách hàng được cam kết bảo mật
theo quy định của pháp luật, Chính sách bảo vệ Dữ liệu cá nhân
của VNPT/Công ty con của VNPT.
2. VNPT/Công ty con của VNPT nỗ lực đảm bảo Dữ liệu cá
nhân của Khách hàng được bảo vệ khỏi các hành vi vi phạm quy định
về bảo vệ Dữ liệu cá nhân. VNPT/Công ty con của VNPT duy trì cam
kết bảo mật Dữ liệu cá nhân bằng cách áp dụng những biện pháp vật
lý, điện tử và quản lý để bảo vệ Dữ liệu cá nhân, bao gồm:
a) Các máy chủ trang thông tin điện tử chính thức của VNPT và các
hệ thống thông tin chứa dữ liệu cá nhân của VNPT đều được bảo vệ
bởi các biện pháp, công nghệ bảo mật như tường lửa, mã hóa, chống
xâm nhập trái phép v.v.; ban hành các biện pháp kiểm soát về con
người, xây dựng quy trình kiểm tra, đánh giá, rà soát để phòng
tránh các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ Dữ liệu cá nhân.
b) VNPT sẽ thực hiện tất cả các biện pháp phù hợp để đảm bảo rằng
Dữ liệu cá nhân của Khách hàng được xử lý đúng với Mục Đích đã
thông báo. VNPT/Công ty con của VNPT sẽ luôn tuân thủ những yêu
cầu của pháp luật liên quan đến việc lưu trữ Dữ liệu cá nhân.
3. Thực hiện các yêu cầu của Khách hàng liên quan đến dữ
liệu cá nhân của Khách hàng với điều kiện các yêu cầu của Khách
hàng phải phù hợp với quy định của pháp luật.
4. Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và của
Chính sách này.
Điều 12. Hậu quả, thiệt hại không mong muốn có khả năng xảy ra
1. VNPT/Công ty con của VNPT sử dụng nhiều biện pháp, công
nghệ bảo mật thông tin khác nhau nhằm bảo vệ Dữ liệu cá nhân của
Khách hàng không bị sử dụng hoặc chia sẻ ngoài ý muốn. VNPT/Công
ty con của VNPT cam kết sẽ bảo mật một cách tối đa Dữ liệu cá
nhân của Khách hàng. Một số hậu quả, thiệt hại không mong muốn có
thể xảy ra bao gồm nhưng không giới hạn:
a) Lỗi phần
cứng, phần mềm trong quá trình xử lý Dữ liệu cá nhân gây ảnh
hưởng không mong muốn (lỗi, hỏng, mất v.v.) Dữ liệu cá nhân của
Khách hàng.
b) Lỗ hổng bảo mật nằm ngoài khả năng kiểm
soát của VNPT/Công ty con của VNPT, hệ thống bị hacker tấn công
gây lộ lọt Dữ liệu cá nhân của Khách hàng.
c) Khách hàng
tự làm lộ lọt Dữ liệu cá nhân của Khách hàng do: bất cẩn hoặc bị
lừa đảo; truy cập các website/tải các ứng dụng có chứa phần mềm
độc hại; tự ý chia sẻ thông tin với người khác v.v.
2. VNPT/Công ty con của VNPT khuyến cáo Khách hàng thực
hiện nghiêm ngặt các trách nhiệm bảo vệ Dữ liệu cá nhân theo quy
định tại Điều 8 Chính sách này và theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp máy chủ lưu trữ dữ liệu bị hacker tấn công
dẫn đến mất mát Dữ liệu cá nhân của Khách hàng, VNPT/Công ty con
của VNPT có trách nhiệm thông báo vụ việc cho cơ quan có thẩm
quyền để điều tra xử lý kịp thời và thông báo cho Khách hàng được
biết.
Điều 13. Sử dụng cookies
1. Cookies có thể được sử dụng trên website của VNPT/Công
ty con của VNPT. “Cookies” là các tệp văn bản nhỏ được lưu trên ổ
cứng máy tính của Khách hàng nhằm giúp tùy biến trải nghiệm
website cho người dùng. VNPT/Công ty con của VNPT sử dụng cookies
để việc điều hướng trang web dễ dàng hơn và tạo điều kiện thuận
lợi cho quá trình đăng nhập. Dữ liệu thống kê trên trang web của
VNPT/Công ty con của VNPT có thể được xử lý bởi các bên thứ ba,
và do đó, địa chỉ IP của Khách hàng khi truy cập trang web sẽ
được chuyển tới bên thứ ba chỉ với mục đích báo cáo thống kê.
2. Khi thu thập thông tin qua website của VNPT/Công ty con
của VNPT, VNPT/Công ty con của VNPT tự động thu thập những thông
tin không mang tính cá nhân, không xác định danh tính nhưng có
liên quan tới việc sử dụng trang web bao gồm nhưng không giới hạn
như: địa chỉ IP của máy tính cá nhân, địa chỉ IP của nhà cung cấp
dịch vụ Internet, ngày giờ truy cập trang web, hệ điều hành, các
mục đã truy cập trên trang web, nội dung tải về từ trang web và
địa chỉ trang web đã trực tiếp dẫn Khách hàng tới trang web của
VNPT/Công ty con của VNPT. VNPT/Công ty con của VNPT có thể dùng
những thông tin này để phục vụ cho những báo cáo thống kê về lưu
lượng người truy cập trang web và hành vi sử dụng trang web.
3. Trường hợp Khách hàng không muốn cho phép sử dụng
cookies, Khách hàng có thể từ chối bằng cách thay đổi cài đặt
riêng tư trên trình duyệt web. Việc từ chối cho phép sử dụng
cookies hầu như không gây ảnh hưởng tới việc điều hướng trang
web. Tuy nhiên một số chức năng của trang web có thể bị ảnh
hưởng. Sau khi hoàn thành việc truy cập trang web, Khách hàng vẫn
có thể xóa cookies khỏi hệ thống nếu muốn.
Điều 14. Quảng cáo trên internet và bên thứ ba
Các website/wapsite/ứng dụng của VNPT/Công ty con của VNPT có thể bao gồm quảng cáo của bên thứ ba và liên kết tới các website/wapsite/ứng dụng khác. Các đối tác quảng cáo bên thứ ba có thể thu thập thông tin về Khách hàng khi Khách hàng tương tác với nội dung, quảng cáo hoặc dịch vụ của họ. Mọi quyền truy cập và sử dụng các liên kết hoặc trang website của bên thứ ba không bị điều chỉnh bởi Chính sách này, mà thay vào đó được điều chỉnh bởi Chính sách quyền riêng tư của các bên thứ ba đó. VNPT/Công ty con của VNPT không chịu trách nhiệm về các quy định về thông tin của các bên thứ ba.
Điều 15. Xử lý Dữ liệu cá nhân không cần sự đồng ý của chủ thể dữ liệu
VNPT/Công ty con của VNPT có thể tiến hành xử lý Dữ liệu cá nhân
mà không cần sự đồng ý của chủ thể dữ liệu trong các trường hợp
sau:
1. Trong trường hợp khẩn cấp, cần xử lý ngay Dữ liệu cá
nhân có liên quan để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của chủ thể dữ
liệu hoặc người khác.
2. Việc công khai Dữ liệu cá nhân theo quy định của luật.
3. Việc xử lý dữ liệu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
trong trường hợp tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, an ninh quốc
gia, trật tự an toàn xã hội, thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm;
khi có nguy cơ đe dọa an ninh, quốc phòng nhưng chưa đến mức ban
bố tình trạng khẩn cấp; phòng, chống bạo loạn, khủng bố, phòng,
chống tội phạm và vi phạm pháp luật theo quy định của luật.
4. Để thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của chủ thể dữ liệu
với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của
luật.
5. Phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước đã được quy định
theo luật chuyên ngành.
Điều 16. Thông tin liên lạc
Trường hợp Khách hàng có bất kỳ câu hỏi nào về Chính sách này
hoặc muốn thực hiện các quyền của Khách hàng liên quan tới Dữ
liệu cá nhân, vui lòng liên hệ với VNPT/Công ty con của VNPT theo
các phương thức và thông tin dưới đây:
1. Liên hệ tới tổng đài theo thông tin tại các
website/wapsite/ứng dụng chính thức của VNPT/Công ty con của VNPT
tại từng thời điểm.
2. Gửi công văn tới các địa chỉ sau đây:
a) Tổng
Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone): tại Toà nhà
VinaPhone, đường Xuân Tảo, Phường Xuân La, Quận Tây Hồ, Hà Nội.
b) Tổng Công ty Truyền thông (VNPT Media): tại Tòa nhà VNPT, 57
Huỳnh Thúc Kháng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội.
c) Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT IT): tại Tòa nhà VNPT,
57 Huỳnh Thúc Kháng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội.
3. Liên hệ trực tiếp tại các điểm giao dịch của VNPT/Công
ty con của VNPT trên phạm vi toàn quốc.
4. Các cách thức liên hệ khác như Livechat, liên hệ qua
fanpage chính thức của VNPT/Công ty con của VNPT, email chăm sóc
Khách hàng được cung cấp cho Khách hàng tại mọi thời điểm.